BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KÌ I NĂM HỌC 2016 – 2017

Người đăng: Ngày đăng: Lượt xem:

PHÒNG GD&ĐT CƯ JÚT

Trường THCS Phan Đình Phùng

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
Tâm thắng, ngày 03 tháng 01 năm 2017

 

BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KÌ I

NĂM HỌC 2016-2017

 

   CHỦ ĐỀ: Nhiệm vụ Năm học 2016-2017:  Toàn ngành giáo dục “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh cuộc vận động: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”  và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh

 

I/ TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG

1/ Tình hình địa phương

Xã Tâm Thắng có diên tích tự nhiên2.156 ha, dân số hơn 13 000khẩu, có 3 tôn giáo chính chiếm 79% dân số toàn xã, cơ cấu hành chính gồm 15 thôn, 4 buôn, trong đó đòng bào dân tộc tại chỗ 568 hộ với 3. 566 khẩu.

Tâm Thắng có 6 trường học trong đó mẫu giáo có 1 trường, tiểu học: 3, THCS: 2. Trường THCS Phan Đình Phùng được lãnh đạo xã phân công phụ trách nhiệm vụ gáo dục của thôn và 2 Buôn gồm: thôn 1; 7;8;9;10;11;12;13;14;15; Buôn Bua; Buôn Trum; Buôn Eapô.

2/ Tình hình nhà trường:

Thuân lợi: Trường THCS Phan Đình Phùng là trường có bề dày truyền thống “ Dạy tốt – Học tốt”, luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt sự chỉ đạo toàn diện của lãnh đạo phòng Giáo dục & Đào tạo, của lãnh đạo huyện Cư Jút và xã Tâm Thắng và đặc biệt là sự phối hợp, giúp đỡ của CMHS nhà trường trong việc giáo dục con em ở nhà cũng như hỗ trợ nhà trường.

Đã được UBND huyện đầu tư tu sửa phòng học, nhà hiệu bộ 618. 000. 000đ vào cuối    năm học 2015-2016 vừa qua.

Đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, có nhiều kinh nghiệm trong công tác, đã được sự tin yêu của các cấp lãnh đạo cũng như cha mẹ học sinh. Học sinh đã có truyền thống chăm ngoan, học tốt. Trường THCS Phan ĐìnhPhùng đã từng là một trong những ngọn cờ đầu về chất lượng giáo dục của bậc THCS của huyện, được sự tin yêu của các cấp lãnh đạo và cha mẹ học sinh. Học sinh phần lớn chăm ngoan, hiếu học.

Khó khăn:

Số học sinh là người dân tộc ít người nhiều 181/619em, chiếm tỉ lệ 30% trên tổng số HS nhà trường, điều kiện học tập và sự quan tâm của CMHS hạn chế nên sẽ ảnh hưởng chất lượng học tập chung của nhà trường, mà từ năm học này không còn chế độ kinh phí hỗ trợ phụ đạo và hỗ trợ hàng tháng cho HSDT như những năm học trước nên các em sẽ còn khó khăn hơn.

– Đã đến thời điểm đề nghị duy trì trường đạt chuẩn nhưng CSVC đầu năm chưa đảm bảo như hàng rào, nhà xe, nhà bảo vệ đã xuống cấp  trầm trọng nhưng chưa tu sửa lại; bàn ghế học sinh hư hỏng niều nhưng chưa tu sửa hoặc thay thế cho HS học.

– Máy tính đã hỏng hết không có dùng để học sinh học tin học, khó khăn trong việc tổ chức phát động các cuộc thi trên mạng.

-Các phòng thiết bị, thư viện, truyền thống, Y tế học đường, CSVC cho hoạt động TDTT… thiếu thốn nhiều cần bổ sung hoặc tu sửa.

-Có một số học sinh đã mê chơi game mà mất thời gian của việc học, do đó đã hạn chế nhiều về kết quả học tập và rèn luyện khi gia đình không có biện pháp quản lý tốt làm ảnh hưởng đến tỉ lệ học sinh yếu kém của nhà trường.

– Ý thức bảo vệ vệ sinh môi trường khu vực trường của học sinh chưa thật tốt.

3/ Tình hình số lượng học sinh và cán bộ giáo viên

Năm học 2016 2017 này, trường THCS Phan Đình Phùng hiện có 51 cán bộ giáo viên, số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn 100%, trong đó giáo viên trên chuẩn có 29/42 đ/c ~ 69,04%. Số giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh có 38/42 đ/c ~ 90,5%, trong đó giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh có 14/42 đ/c ~ 33,3%.

Về học sinh có 20 lớp với 619 em, trong đó học sinh là người DTTC 163, dân tộc ít người khác 18 em.

 

a/ Học sinh đầu năm học 2016-2017

 

Khối Số lớp T/S HS nữ DT TC DT khác Con tb Con L sĩ  Đội viên Mồ côi K/ tật
6 5 177 80 62 4 177
7 5 144 87 40 6 144
8 5 157 87 32 7 157
9 5 141 66 29 1 141
T 20 619 320 163 18 619

 

Cuối học kì I năm học 2016-2017

Khối Số lớp T/S HS nữ DT TC DT khác Con tb Con L sĩ  Đội viên Mồ côi K/ tật
6 5 177 87 61 4 177
7 5 144 86 36 6 144
8 5 157 85 30 7 157
9 5 141 64 30 1 141
T 20 619 322 159 18 619

 

Trong đó tổ chức học tiếng Anh thí điểm khối 6 có: 02 lớp với 63 học sinh, khối 7 có 02 lớp với 60 học sinh, khối 8 có 02 lớp với 54 học sinh

b/Cán bộ giáo viên Hiện có 51 người, nữ 36, trong đó BGH 3, TPT đội 1, văn thư kiêm thủ quỹ: 1, kế tóan 1,  thư viện 1, bảo vệ 1, CBTBị 1, y tế học đường 1, GV trực tiếp giảng dạy có 41 người.

Cán bộ giáo viên được chia thành 5 tổ như sau: tổ Ngữ Văn; tổ ngoại ngữ Anh văn; tổ Toán-Lý- Tin; tổ Hóa – Sinh- Thể; tổ Sử Địa – Nhạc GDCD; tổ văn phòng.

Trình độ nghiệp vụ chuyên môn: ĐH: 36đ/c, CĐSP: 12 đ/c, trung cấp 2(1 CBTB và1 CBYTế)

4 Cơ sở vật chất: Hiện có 16 phòng học, 1 nhà hiệu bộ,  đã có công trình vệ sinh, Có nhà bảo vệ, có hai khu nhà xe cho CBGV và học sinh.

Trường có đủ bàn ghế nhưng đã cũ, bảng chống loá, hệ thống điện chiếu sáng, quạt điện đầy đủ, đảm bảo cho việc dạy học. Máy vi tính đầu năm không có để học sinh thực hành môn tin học khối 6. Các phòng bộ môn, phòng thư viện sử dụng từ các phòng học bình thường nên không đạt kích thước chuẩn.

 

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN HỌC KỲ I NĂM HỌC 2016 – 2017

1/Triển khai tổ chức hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học

Ngay đầu năm học trước khi thực hiện chương trình học, nhà trường tổ chức hoạt động tuần sinh hoạt tập thể, sinh hoạt tuyên truyền thống nhà trường  chó tất cả học sinh từ khối 6 đến khối 9, tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phát động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, tích cực giáo dục đạo đức học sinh; phổ biến nội qui nhà trường, Điều lệ trường phổ thông, tuyên truyền thực hiện qui chế dân chủ, phòng chống các tệ nạn xã hội, đoàn kết nội bộ, không cục bộ địa phương, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, không nghe và làm theo lời kẻ xấu kích động, xúi giục. Tổ chức các hoạt động sinh hoạt tư tưởng theo chủ đề hàng tháng, phát động giáo viên, học sinh tìm đọc, ghi các câu danh ngôn, ca dao tục ngữ mang nội dung giáo dục qua đó tuyên truyền cán bộ giáo viên, học sinh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sống gương mẫu, lành mạnh, rèn luyện đạo đức cách mạng, giàu lòng vị tha, nhân ái, tinh thần đồng đội, căm ghét thói hư tật xấu, ích kỷ cá nhân. Tích cực tu dưỡng rèn luyện kỷ năng sống. Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách Nhà  nước, nội quy nhà trường, ra sức thi đua dạy hay, học tốt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Thông báo rộng rãi trong cán bộ giáo viên các ngày quan trọng trong năm học ngay từ đầu năm học để chủ động kế hoạch của mình như các ngày:

-Ngày học đầu tiên: 29/8/ 2016

-Ngày khai giảng: 05/9/2016

– Học kỳ I:     THCS 19 tuần từ 29/8/2016- đến 07/01/2017

– Học kỳ II:    THCS 18 tuần từ 09/01/2017 đến 25/5/2017

– Ngày kết thúc năm học: trước 31/5/2017

* Các ngày thi học sinh giỏi:

Thi khoa học kỹ thuật HS trung học cấp tỉnh vào tháng 12/2016.

Thi HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh: 11,12/3/2017

  • Thi nghề phổ thông: THCS ngày 01/4/2017

Thi GVDG tháng 11 năm 2016

Xét TNTHCS  xong trước ngày 10/6/2017

TUYỂN SINH LỚP 6 năm học 2017-2018  trong tháng 7/2017

NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN từ 23/01/2017- 04/02/2017

Hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm thực hiện vào các ngày 05/9/2016; 20/10/2016; 20/11/2016; 22/12/2016; 09/01/2017; 03/02/2017; 26/3/2017; 30/4/2017; 19/5/2017, thăm quan du lịch hè 2017.

 

2/ Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục
          a/ Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng. 
– Đã chú trọng tạo điều kiện để CBQL, GV tự bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ về nội dung, quan điểm đổi mới công tác quản lí, chỉ đạo cấp học nói chung, công tác chỉ đạo và quản lí việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng nói riêng. Đặc biệt quan tâm tự bồi dưỡng nâng cao năng lực theo Chuẩn HT, Chuẩn nghề nghiệp GVTHCS; bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong đổi mới quản lí chỉ đạo và trong đổi mới PPDH.

-Tổ chức dự giờ thăm lớp bảo đảm chế độ yêu cầu

 b/ Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình và đổi mới phương pháp dạy học.
– Chỉ đạo thực hiện dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình các môn học.
-Thực hiện đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực bằng những việc làm cụ thể: thiết kế bài học, sử dụng thiết bị; chọn hình thức dạy học phù hợp với nội dung và đặc trưng từng môn học; tạo không gian môi trường lớp học; tổ chức các hoạt động học tập trên lớp phát huy tính tích cực, chủ động của các đối tượng học sinh.
-Khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả.
-Hằng tháng các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên đề về việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học mỗi tháng 1lần/ chuyên đề và sinh hoạt chuyên môn cấp 1lần/ tháng trên tất cả các môn học, chú ý nâng cao chất lượng dạy học các môn học tự chọn và môn chuyên .
c/ Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
-Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GD&ĐT qui định về đánh giá, xếp loại HS Trung học

-Nhà trường tổ chức kiểm tra tập trung học kỳ I các môn Văn- Toán Anh cho toàn khối; tổ chức kiểm tra định kì nghiêm túc, phản ánh thực chất chất lượng học tập của từng HS.
-Phối hợp với gia đình, các cơ quan chức năng, các đoàn thể xã hội ở địa phương có biện pháp giúp đỡ học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn học tập đạt kết quả, không để các em bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn hoặc học yếu, bằng cách khảo sát đầu năm và tổ chức giáo viên kèm cặp thường xuyên cho đối tượng HS yếu.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra 
a/.Thực hiện tốt công tác lập kế hoạch và kế hoạch hóa công tác quản lí, tập trung đối với những nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Cụ thể hóa kế hoạch thành chương trình hành động của từng nội dung, từng học kì, từng tháng, tuần. Kế hoạch năm học cần cụ thể, khả thi và được cấp thẩm quyền phê duyệt. Chỉ đạo tốt các tổ chuyên môn và các bộ phận thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đề ra hàng tháng , hàng tuần.
b/ Đầu năm học Hiệu trưởng và các hiệu phó đã xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kì và thường xuyên theo quy định .Thanh tra toàn diện GV ít nhất đạt 30% GV, còn lại thanh tra chuyên đề . Nội dung kiểm tra Hiệu trưởng tập trung đối với việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm học; thực hiện Điều lệ trường THCS, các qui định về đánh giá, xếp loại giáo viên; thực hiện qui chế chuyên môn trong các hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục học sinh, Ban giám hiệu tiếp tục kiểm tra việc mượn và sử dụng hiệu quả ĐDDH trang thiết bị dạy học đối với từng giáo viên.
c/ Thực hiện quyền chủ động của nhà trường trong việc xây dựng, tổ chức các hoạt động giáo dục, trọng tâm là thực hiện chương trình, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đối tượng HS; tăng cường vai trò của Hiệu trưởng trong tổ chức dạy học và quản lí nhà trường;

d/ Thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính xác các báo cáo thường xuyên và định kì về Phòng GD&ĐT

e/  Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học.
–  Nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng kĩ năng sử dụng vi tính cho CBQL,GV, NV nhà trường. Lấy giáo viên tin học làm nòng cốt trong việc bồi dưỡng và ứng dụng CNTT trong việc soạn giảng, cập nhật điểm vào phần mền quản lý trường học.

– Gởi công văn đi, đến giữa Phòng GD&ĐT và Trường qua kênh điều hành mạng internet của PGD&ĐT.
-Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học được thực hiện tích cực, có kế hoạch cụ thể, từng bước theo điều kiện của nhà trường, không chạy theo hình thức, gây lãng phí, không hiệu quả. Đã thành lập trang web của nhà trường vào đầu tháng 12/2016http://c2phandinhphung.pgdcujut.edu.vn/

4/Công tác dạy học:

Nhà trường thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo chuyên môn của ngành dạy thật, học thật, chất lượng thật, tíêp tục “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”

THỐNG KÊ SỐ LIỆU CÁC TỔ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH HỌC KÌ I

NĂM HỌC 2016 – 2017

Tổ Số tiết dự giờ Số tiết thao giảng Kiểm tra hồ sơ giáo án Kiểm tra nội bộ Số lượt sử dụng ĐDDH Chuyên đề SKKN Làm ĐDDH Xếp loại HKI
Văn – Anh văn 266 14 27 bộ ( 2 lượt) 3 tiết 386 5 SKKN

2 Liên môn

28 Tốt:15
Toán Lý 170 10 15 bộ 2 tiết 586 0 0 Tốt: 12TB: 1
Hóa sinh 155 8 16 bộ ( 2 lượt) 2 tiết 768 2 liên môn 0 Tốt: 9
Sử – Địa 171 9 8 bộ 2 tiết 850 SKKN 2 5 Tốt: 10
Văn phòng Tốt: 3,Khá: 1
Tổng cộng 726 41 49 9 2590 SKKN: 7

Liên môn: 5

33 Tốt:49

Khá:1TB:1

 

Hoạt động dạy: Phát huy truyền thống tốt đẹp vốn có của nhà trường là dạy tốt học tốt đã từng được sự tin yêu của CMHS và các cấp lãnh đạo. Mỗi cán bộ giáo viên phấn đấu hơn nữa, để kịp với phương pháp giảng dạy mới, sử dụng tối đa đồ dùng dạy học hiện có một cách có hiệu quả, tích cực làm thêm đồ dùng dạy học, tự trau dồi về chuyên môn, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao tay nghề cùng thi đua đẩy mạnh phong trào hai tốt “dạy tốt- học tốt”.

Trong từng tiết học, người giáo viên không chỉ dạy kiến thức khoa học đơn thuần mà luôn tâm niệm việc làm của người thầy giáo là dạy chữ đi đôi với dạy nghĩa, dạy đạo làm người, giáo dục các em biết yêu thương, yêu công lý, biết đấu tranh cho chính nghĩa, lẽ phải, căm ghét thói hư, tật xấu, những điều phi nghĩa trái với đạo lý làm người, dạy cho các em về đạo đức, nhân cách và  kỹ năng sống, lồng ghép giáo dục t́ình yêu tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, yêu biển đảo quê hương

Thi chọn, luyện các đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 từ tháng 10 về văn hoá, vận động học sinh tham gia luyện giải toán bằng máy tính bỏ túi, tham gia các cuộc thi trên mạng như: thi toán, tiếng Anh, thi toán bằng tiếng Anh, thi vật lý.

Tổ chức học tự chọn: khối 6 môn tin học, khối 7, 8 và 9 học chuyên đề bám sát môn toán. Tổ chức dạy nghề cho học sinh lớp 9 theo chỉ đạo của sở giáo dục.

Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp với các hoạt động tham gia tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội ATGT, PCCC, phòng chống tai nạn, thương tích trường học, vệ sinh môi trường, truyên truyền về ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 tổ chức học sinh thăm Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng Trần Thị Hồi của xã Tâm Thắng

 

Hoạt động học: Giáo dục học sinh truyền thống học tốt của nhà trường và phương châm “Mọi thứ đều nhàm chán, trừ học giỏi” ; “Phải có trí tuệ, dù nhỏ bé cũng được nhưng phải là trí tuệ của mình”để các em luôn phấn đấu không ngừng trong học tập rèn luyện tu dưỡng đạo đức, thực hiện tốt nhiệm vụ học sinh mà điều lệ nhà trường đã qui định. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập như sách, vở, bút thước, giấy nháp, túi đựng bài kiểm tra. Tích cực làm đồ dùng dạy học khi thầy cô yêu cầu. Chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp.

5/ Công tác xây dựng cơ sở vật chất, lao động

-Đã tham mưu với lãnh đạo xã tổ chức họp CMHS trường vận động xã hội hóa giáo dục sửa hàng rào, nhà xe học sinh, nhà bảo vệ, tu sửa rèm cửa, điện quạt, cửa lớp học, các khẩu hiệu mang tính giáo dục treo hiên trường và động viên khen thưởng phong trào thi đua hai tốt.

– Đã mua sắm trang bị thêm các đồ dùng dạy học theo đề nghị của giáo viên bộ môn và chuyên môn

-Thu nộp, chi quyết toán các loại quỹ đúng quy định của UBND tỉnh Đăk Nông, Nghị quyết đại hội cha mẹ học sinh và sự cho phép của lãnh đạo địa phương.

 

6/ Giáo dục thể chất, quốc phòng.

Tuyên truyền trong cán bộ giáo viên và học sinh luôn rèn luyện thể dục thể thao để có sức khỏe cho bản thân bảo đảm được việc dạy học lao động và cống hiến tốt cho đất nước: “Khỏe để phụng sự Tổ quốc”; tuyên truyền giáo dục về tình yêu biển đảo quê hương, biên giới đất nước Việt Nam thân yêu

-Thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục thể chất, giáo dục sức khỏe vị thành niên trong học sinh, xây dựng tủ thuốc và các phương tiện sơ cấp cứu. Phòng chống các bệnh xã hội, bệnh phong, bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, vẹo cột sống, bệnh về mắt…

-Đẩy mạnh phong trào TDTT trong giáo viên và cả học sinh như các môn, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cầu đá.

-Mỗi tháng GVCN đổi chỗ ngồi cho học sinh để có tác dụng vệ sinh về mắt, chống lệch mắt.

– Tổ chức văn nghệ dịp 20/11/2016 kỷ niệm 34 năm ngày Nhà Giáo Việt Nam. Với 25 tiết mục của thầy cô và học sinh

7/ Đoàn thể: Nhà trường luôn tôn trọng và phối kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong các hoạt động dạy hay – học tốt,giáo dục học sinh toàn diện, xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm cơ sở vật chất tối thiểu và ngày càng tô đẹp nhà trường, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm học của nhà trường. Các đoàn thể đã năng động, sáng tạo, linh hoạt, không trông chờ, ỷ lại.

7.1 Công đoàn: Luôn phát huy là cầu nối đoàn kết giữa các thành viên với lãnh đạo nhà trường. Đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng của CBCNVC, động viên, giúp đỡ kịp thời đến CBCNVC trong công tác cũng như gặp hoàn cảnh khó khăn. Vận động CBGVCNVC thường xuyên tìm đọc báo, nghe đài, xem truyền hình… để cập nhật thông tin, gương mẫu thực hiện mọi chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, đọc và góp bài xây dựng cho trang web của trường ngày càng phong phú, hiệu quả. Động viên cán bộ công nhân viên ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách HỒ CHÍ MINH, phấn đấu nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tay nghề, trở thành giáo viên dạy giỏi các cấp, thực hiện tốt cuộc vận động “kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, tích cực tham gia đợt thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và các cấp, viết SK – KN, viết bài về trường thầy cô giáo gửi tập san giáo dục Đăk Nông, Tạp chí Nâm Nung. Mỗi công đoàn viên thẳng thắn, mạnh dạn góp ý, đấu tranh với mọi biểu hiện tiêu cực trong cơ quan, có trách nhiệm xây dựng gia đình văn hóa, góp phần xây dựng đơn vị văn hóa.

Góp quỹ tham quan du lịch hàng năm của tổ chức công đoàn

7.2 Đoàn đội: Đoàn- Đội đóng vai trò không nhỏ trong việc giảng dạy, học tập cũng như mọi mặt hoạt động của nhà trường. Đoàn viên giáo viên không ngừng phấn đấu trong công tác và học tập tu dưỡng phẩm chất, đạo đức cách mạng, chủ động linh hoạt, tích cực cải tiến phương pháp giảng dạy học tập có hiệu quả. Đội viên không những không tham gia mua bán sử dụng các chất ma túy mà còn sẵn sàng tố giác những kẻ mua bán tàng trữ các chất ma túy, hàng quốc cấm và những kẻ xúi giục gây rối an ninh, trật tự công cộng. Tích cực tham gia các phong trào thanh thiếu niên do tổ chức đoàn thanh niên, Hội đồng Đội phát động: tấm áo tặng bạn, góp sách vở tặng bạn nghèo, hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Chủ động sáng tạo trong việc xây dựng quản lý nề nêp đạo đức rèn luyện đội viên trong nhà trường.

7.3 Ban đại diện cha mẹ học sinh: Nhà trường luôn tôn trọng và phối kết hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh trong công tác giáo dục học sinh, xây dựng cơ sở vật chất trường học, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hội thực hiện điều lệ hội. Cha mẹ luôn quan tâm động viên phong trào dạy học của thầy trò kịp thời và hiệu quả. Cùng với nhà trường từng bước xây dựng môi trường giáo dục khang trang sạch đẹp (như phần xây dựng CSVC đã nêu trên)

 

8/ Công tác quản lý : Ban giám hiệu luôn gương mẫu trong mọi công tác, bám sát nhiệm vụ năm học, hướng  dẫn chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, nghị quyết của Hội nghị công chức viên chức đã đề ra để có kế hoạch , biện pháp cụ thể cho từng thời gian và nhiệm vụ công tác. Phát động CBGV lập gmail cá nhân để thông tin nhanh các văn bản, chỉ đạo của các cấp cũng như liên lạc giữa nhà trường và GBCNVGV.

Luôn gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thể hiện qua cuộc sống thường nhật trong công tác và sinh hoạt đời thường, qua việc thực hiện nghiêm túc điều lệ trường THCS và dân chủ hóa trường học. Tổ chức hòm thư góp ý, lắng nghe, thu thập, xử lý thông kịp thời hợp tình, hợp lý, chính xác. Không cửa quyền, hách dịch, bảo thủ, trù dập hay thiên vị cá nhân đối với cán bộ giáo viên cũng như học sinh. Không gây khó khăn, phiền hà đối với phụ huynh, học sinh khi họ có việc cần liên hệ với nhà trường. Luôn thể hiện là người cư xử mẫu mực thể hiện là người trí thức, có văn hoá.

Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, uốn nắn, khen chê  kịp thời đối với CBGV, CNV và học sinh  trong công tác, học tập để quyết tâm giữ vững danh hiệu “Đơn vị văn hoá” cấp cơ sở và phấn đấu đạt danh hiệu văn hoá cấp cao hơn.

Luôn có ý thức tiếp thu, nhận lỗi, sửa sai (nếu có) để hoàn thiện mình.

Kết quả hai mặt giáo dục:

HẠNH KIỂM: Tốt: 590 em, đạt 95,3%, khá 29  em, đạt: 47  %; trung bình 0 em, chiếm 0 %, yếu 0 em chiếm 0 % trung bình trở lên 100%

HỌC LỰC: Giỏi 64 em, đạt 10,3 %, khá 234 em, đạt 37,4 %; trung bình 301 em, đạt 48,6 %, yếu 20 em chiếm 3,2%

(trong đó học lực yếu ở các khối lần lượt: khối 6: 6 em, khối 7: 8 em, khối 8 :9  em, khối 9: 4 em ; học lực kém 01 em Lớp 6A )

Số lớp xuất sắc xếp vị thứ gồm: 6A, 6B, 7A,7B, 7E, 8A, 8E, 9a, 9C

  • Nhận xét đánh giá về phương pháp giảng dạy của giáo viên:

Ưu điểm: Tích cực sử dụng phương pháp mới, sử dụng tốt và triệt để đồ dùng dạy học hiện có… Ngoài ra còn thường xuyên làm thêm mới những đồ dùng dạy học còn thiếu), trong dạy học luôn lấy HS làm trung tâm(Thầy thiết kế- Trò thi công), thực hiện tốt các khâu đổi mới trong kiểm tra đánh giá HS sinh đã tiếp tục đưa công nghệ thông tin vào ứng dụng trong giảng dạy nhằm không ngừng nâng cao chất lượng GD hai mặt của người học. Đã có truyền thống dạy tốt, yêu nghề, yêu trường, có tinh thần trách nhiệm cao, tự giác, cầu tiến ham học hỏi, tương thân tương ái, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong công tác và đời sống. Luôn tích cực tiếp thu học hỏi cái mới, cải tiến phương pháp giảng dạy…

– Số lượng cán bộ giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn đã được nâng lên hiện nay có 100% đạt chuẩn, 36 đ/c trên chuẩn.

Nhược điểm: trường còn thiếu thiết bị CNTT, chưa đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ dạy học

  • Nhận xét đánh giá về nề nếp, phương pháp và chất lượng học tập của học sinh,

Nề nếp:

-Hầu hết học sinh thực hiện nội qui nghiêm túc, từ đồng phục, ngôn ngữ, cử chỉ tác phong và cách xưng hô với thầy cô, với người lớn tuổi và với bạn bè đến nề nếp về giờ giấc,…Tuy nhiên vẫn còn có một số rất ít HS cúp học đi chơi điện tử, sử dụng điện thoại không đúng qui định.

-Phương pháp học tập của các em hầu hết là tiến bộ các em đã xác định được: “học để biết, học để làm, học dể chung sống với người khác, học dể tự khẳng định mình” nên đã biết sắp xếp thời gian học tập, thời gian vui chơi giải trí, do đó đã đạt kết quả tốt trong rèn luyện và học tập. Mặc dù vậy, vẫn còn một số em chưa thật sự ham học, học đối phó, còn thiếu khoa học, trong học tập còn có tư tưởng  môn “chính” môn “phụ”.

Những mặt tồn tại trong việc thực hiện dạy tốt học tốt của nhà trường: còn một số em chưa đạt kết quả học tập tốt vì những nguyên nhân sau

+ Một số gia đình đi làm ăn xa để con ở nhà tự lo liệu về sinh hoạt ăn uống vui chơi và học tập nên các em không tự giác học mà chỉ tự giác trốn học đi chơi, đua đòi với bạn bè không tốt, lười học, thầy cô giáo rất khăn trong việc liên hệ phối hợp với gia đình trong công tác giáo dục học sinh. Đặc biệt một số em lưu ban rất khó dạy em Lai lớp 7c, các em không cầu tiến, không vâng lời thầy cô và tập thể, còn phụ huynh dường như phó mặc nhà trường.

3/ Giáo dục thể chất thẩm mỹ, giáo dục quốc phòng:

Luôn giáo dục học sinh giữ gìn vệ sinh các nhân, vệ sinh trường lớp, yêu chuộng cái đẹp các nhân và nơi công cộng. Tuyên truyền học sinh phòng chống các bệnh xã hội như HIV/AIDS, ma túy. Không nghe và làm theo lời kẻ xấu xúi giục chống phá cách mạng, không tham gia mua bán tàng trữ, sử dụng các chất ma túy, thuốc nổ súng đạn, hàng quốc cấm. Thực hiện nề nếp thể dục đầu, giữa buổi thể dục nội khóa đều đặn. Ngoài ra, còn vận động các em  luyện tập các môn như cầu đá, cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn, điền kinh và luyện tập các nhạc cụ dân gian nếu có điều kiện.

III/ KẾT QUẢ ĐÁNG GHI NHẬN TRONG HỌC KÌ I:

Thực hiện đầy đủ nghiêm túc nhiệm vụ năm học ngành và lãnh đạo địa phương giao phó

1/Đã tích cực tham mưu với lãnh đạo địa phương, cha mẹ học sinh thực hiện xã hội hóa giáo dục các công trình mà lãnh đạo huyện giao phó để duy trì trường đạt chuẩn quốc gia như: hàng rào, cổng trường, nhà xe, nhà bảo vệ, hố rác, trang trí lớp học, hiên trường học.

2/ Trường có 1 giáo viên đạt cuộc thi giáo án e-learning giải Ba cấp tỉnh.

3/Tuy hoàn cảnh không có máy tính nhưng nhà trường đã thuê phòng máy để các em tham gia các cuộc thi trên mạng như  môn tiếng Anh, toán tiếng Việt, toán tiếng Anh, vật lý,

4/ Thực hiện tốt các hoạt động đội thiếu niên, hoạt động ngoài giờ lên lớp như: Tổ chức thành công đêm văn nghệ chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam với 25 tiết mục, hơn 200 học sinh và CBGV tham gia cổ động truyên truyền phòng chống bênh sốt xuất huyết. Tổ chức CBGV và học sinh tham quan triển lãm về Hoàng Sa và Trường Sa tại nhà văn hóa huyện. Các em HS viết thư tặng quà bộ đội, thăm tặng quà bà mẹ Việt Nam anh hùng dịp 22/12; tham gia lao động công ích tại con đường thôn 15.

5/ Chất lượng dạy học của nhà trường luôn được duy trì và phát triển tốt, luôn giữ vững là một trong những ngọn cờ đầu của bậc THCS huyện nhà, luôn được sự tin yêu của nhân dân cũng như các cấp lãnh đạo xã Tâm Thắng, ngành giáo dục và huyện Cư Jút.

6/ Luyện thi HSG các môn văn hóa và Giải toán trên máy tính Casio:

  • Các môn văn hóa: 68 H/S
  • Giải toán trên máy tính Casio: 13 H/S

7/ Học sinh nhà trường thi trên mạng các môn tính đến ngày 28 tháng 12/2016 đã được thống kê được.

KHỐI LƯỢT HỌC SINH THAM GIA MÔN
Tiếng Anh ( IOE ) VIO toán tiếng Việt VIO toán tiếng Anh Vật lý
6 20 3 0 6
7 20 1 0 18
8 20 13 2 12
9 20 10 7 8
Tổng cộng 80 27 9 44

8/Kết quả chất lượng giáo dục HS trong HKI đã đạt tiêu chuẩn trường chuẩn

IV/ Những mặt tồn tại, nguyên nhân:

Vẫn còn một số học sinh ham chơi chưa thật sự tự giác trong học tập, do một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đúng mức đến việc học của con em

V/ Kiến nghị

Lãnh đạo và các đoàn thể trong xã tiếp tục tuyên truyền nhân dân dân cần quan tâm hơn nữa trong việc học tập của các em, đẩy mạnh phong trào khuyến học trong từng gia đ́ình, ḍòng tộc, thôn, buôn, đoàn thể, tôn giáo…

-Tiếp tục tham mưu Phòng giáo dục và UBND huyện về trang bị thêm máy tính,

– Lãnh đạo các cấp giúp nhà trường về việc xây dựng và trang bị thêm các pḥòng bộ môn như phương tiện nghe nh́ìn của pḥòng Lab, máy đèn chiếu, pḥòng học nhạc…nhà đa chức năng.

– Cha mẹ học sinh tiếp tục tu sửa công trình vệ sinh, sửa bàn ghế học sinh, có kế hoạch nâng lại nền sân và các bồn cây sân trường, mua nệm nhảy để HS học môn thể dục.

VI/ PHƯƠNG HƯỚNG HỌC KỲ II:

– Tiếp tục thi đua dạy hay- học tốt, tham mưu tu sửa xây dựng CSVC Đ đảm bảo yêu cầu tối thiểu duy trì trường đạt chuẩn quốc gia

  • Tiếp tục thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học phần còn lại của kế hoạch năm học.
  • Lồng ghép các nội dung giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống trong các môn học/hoạt động giáo dục. Chỉ đạo và tổ chức sử dụng thường xuyên, hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học tích cực và kiểm tra, đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh. Tăng cường mối liên hệ giữa gia đình và cộng đồng trong giáo dục học sinh.
  • Tăng cường điều kiện đảm bảo và sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên sử dụng thường xuyên và hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học; tình hình tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trên trang mạng “trường học kết nối”.
  • Tham gia thi học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện, các cuộc thi trên mạng cấp huyện, thi GVDG cấp huyện
  • Cán bộ giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đạt yêu cầu theo Thông tư 22/2015/TTLT BGD ĐT- BNV ngày 16/9/2015 về qui định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS công lập.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

                                                                                                Bùi Văn Bửu